Posted by: malditangala | April 20, 2009

hurt, forget , forgive….

isang katanungan galeng sa isang magaling na manunulat ang nabungaran ko nung isang araw.  ang katanungan nya ay eto “when people hurt u; do u forgive and forget? or do u just forgive but dont forget?

isang katanungan na ansarap sarap sagutin. lalo para sa akin kasi di naman ako kaselanang tao kaya para sa akin pag sinaktan mo ako ibig sabihin isang matinding bagay talaga ang ginawa mo. at ibig sabihin nyan di kita basta basta mapapatawad.

ilang beses na rin akong nasaktan lalo na ng mga taong tinuturing kong mahalaga sa akin (pamilya, kaibigan, kaanak etc…). kalimitan umaabot ng buwan bago kita mapatawad sa ginawa mo. buwan kasi titimbangin ko muna ung sinsiredad ng paghingi mo ng tawad at ung impact ng ginawa mo sa akin. kasi kung petty things lang yan, di ako masasaktan at balewala lang sa akin. sabi ko nga sabihin mo lang sa akin i’ll try my best to understand. pero pag sobrang foul yan di na kita kakausapin… nasubukan ko na nga rin noon di ko kinibo ang isang kapamilya ng mahigit 3 taon dahil sa sobrang bigat ng ginawa nyang kasalanan sa akin.

alam kong mali kaya nga mejo nirirendahan ko na rin ang sarili ko. minsan kasi nakafocus lang tayo sa nararamdaman naten at di na naten namamalayan na nagiging mimaw na pala tayo or nag aasal mimaw na pala tayo kasi nilalamon na tayo ng galet naten.

Leave a Reply

Categories

