Posted by: malditangala | January 10, 2009

2008 rewind…..north luzon adventure

ngaun ay 2009 na at cyempre di ko maiwasan and di magmuni-muni. binabalikan ko lahat ng mga pangyayari sa buhay ko noong 2008. ang aking mga kaibigan, pamilya, mga bagong kakilala, mga naging parte ng aking taong 2008 at cyempre di rin mawawala ang aking mga paglalayas. ang mga lugar na aking napuntahan.

North Luzon Adventure….

March 2008. habang ang lahat ng tao ay abala sa kanilang pagninilay-nilay para sa mahal na araw ako naman ay nag aaus ng mga gamit na dadalhin ko sa aking paglalakbay. napagdesisyunan ko na kasi na sa kalsada nalang gugugulin ang mahal na araw. gusto ko kc munang mapag isa at makapag isip isip….lately kc lagi nalang akong nag iisip kaya aun gusto ko munang lubos lubusin. gusto ko namang iexplore ang hilagang bahagi ng Pilipinas. at ang aking naisip na first stop ay walang iba kundi……….

Cagayan….(march 20, 2008 )

it was 6:30 pm ng umalis ang bus na sinasakyan ko sa Kamias bus station. nagsearch ako sa internet at ang sabi dun trips going to Tuguegarao, Cagayan will take 10 to 12 hours. so since mahaba ang byahe naisipan ko na mag night trip nalang para saktong pagsikat ng araw nasa Cagayan nako. uunahin ko nalang muna ang pinakamalayo. pupuntahan ko ang sikat na Callao Cave na nasa Peñablanca, Cagayan.

bago ka makarating sa bungad ng cave kailangan mo munang sumakay ng banca para makatawid sa pinacanauan river. 5 pesos lang naman ang bayad. after the river,kailangan mong magbayad ng entrance ticket. suwerte ko nalang at ung mga nakasama ko sa banca e binigyan ako ng ticket. may 184 steps na mala-grotto type ang papasok sa cave. since pagod ako sa byahe kaya mejo natagalan ako. buti nalang napaka energetic ng kasama kong tour guide. ay oo nga pala, si Andoy ang aking tour guide na may call center accent. may 7 chambers ang callao cave….ang chapel ang pinakagustong gusto ko sa lahat. pangalawa na cyempre ung malaking hole sa 6th chamber ba un…basta isa cyang malaking hole tapos parang anggandang mag-rapel dun….

next stop……Pagudpod, Ilocos Norte (march 22, 2008 )

3:00am palang nag aaus nako ng mga gamit kasi sabi sa bus station kahapon 4:30 daw ang alis ng first trip na bus papuntang pagudpod. around 3:15am nang kumatok sa room ung isang staff ng vico hotel para gisingin ako. i remember nagrequest pala ako ng wake up call sa reception kagabi after kong maglibot libot sa area. sobrang tahimik ng lugar. after doing all the preparations and after i check out, sumakay ako ng traysi (un po ang tawag nila dito sa tricycle) papuntang bus station. we left the station around 4:30am…. grabe ang ganda ng mga lugar na nadaan ko nung pababa ako ng Tuguegarao. Ang view ng suspension bridge sa Sta. Ana is really breathtaking. although di cya kasing haba nung nasa Hongkong pero it is so beautiful. ung view is so green…i really am enjoying this trip and i have ne regrets that i made this trip. kahit mejo expensive cya pero its all worth it. i saw a lot of breathtaking views….ngaun i am really liking the places here in my country.

pagudpod-sunset1

around 11:45am ng dumating ako sa Pagudpod. the place is quite crowded with people. anghirap tuloy makahanap ng matutuluyan. one of the disadvantage of going into backpacking especially during holidays. after going thru alot asking  locals, finally i got a place to stay. i rented a tent sa Northridge Beach Resort, its the last available one that they got, so no choice ako. they have a public shower and public toilet so okey lang. and i will only stay here for a day naman so its not a big problem…i put up my tent near the beach along with the other tourist. mejo madami pala kaming nakatent lang….

just passing by Laoag City

dsci16402

around 8:45am when i reached Laoag City. i didn’t spend a lot of time touring the place kc i am really excited to go to vigan city. i just stayed for awhile to see some of the tourist spot in the city proper. mejo nagmamadali napo kc e.

dsci167911:30am when i reached the heritage city or vigan. i took a quick lunch sa mcdo to recharge myself. mejo mahaba-habang lakaran kc ang nag aantay sakin. so i need all the energy i could get saka i’m also planning to buy some stuff para sakin at sa aking mga friends sa manila.dsci16801

andaming mga tourists….i even saw pichay at ang kanyang professional camera. grabe, andaming souvenir shop. i bought a shirt at isang muscle shirt, chichacorn at ung “tinubong”. i wanted to buy a bag sana at saka isang body bag pero sad to say di ako nakabili kc it’s quite expensive at ung sa body bag wala akong nakitang maganda…..

Responses

  1. Tanong ko lang po kung safe magpunta sa tuguegarao/callao caves na solo female traveller lang? Yung mga package tours kasi na nakikita ko walang solo rate tapos mahal pa. Ikaw nalang tanungin ko. Kung may ma-recommend ka na place kahit overnight stay lang. Salamat!

    • safe naman kasi nung pumunta ako last year dun solo din ako. mag night trip ka nalang para umaga na ang dating mo sa tuguegarao. then sa tutuluyan, pwede ka sa tuguegarao maghanap or sa mismong malapit sa callao cave. meron kasi sila dun parang inn or resort na denr mismo ang nagmamanage…sobrang lapit nun sa cave bale pagitan lang e river. nung ako kasi sa may tuguegarao (vico hotel) ako tumuloy para malapit na sa bus station.
      saka may mga batang tourist guides dun at ang bayad sa kanila bahala ka na kung magkano ang ibibigay mo sa kanila

  2. Hi magkano nagastos mo? Medyo gusto ko din kasi magbackpack pa-luzon magisa salamat!

    • almost 6000php pero 2008 pa yun, not so sure if the rates are still the same ngaun…


Leave a Reply

Categories

